22/06/2024

Cắt giảm phát thải về giao thông – Nhiệm vụ quan trọng trong hành trình tiến đến Net Zero

Nhiệm vụ phát triển giao thông đường bộ xanh ngày càng trở nên cấp thiết. Điều này không chỉ nhằm góp phần thực hiện cam kết Net Zero mà còn là cơ hội để ngành giao thông vận tải hiện đại hóa, bắt kịp với xu thế và trình độ tiên tiến của thế giới.

Cắt giảm phát thải về giao thông - Nhiệm vụ quan trọng trong hành trình tiến đến Net Zero- Ảnh 1.
Hội thảo “Phát triển giao thông đường bộ xanh hướng đến Net Zero 2050”

Chiều 18/6, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức hội thảo “Phát triển giao thông đường bộ xanh hướng đến Net Zero 2050”.

Tham dự Hội thảo có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Tạ Đình Thi; Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phan Đức Hiếu; Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) Khuất Việt Hùng; các chuyên gia;…

Gần 3 năm trước (tháng 11/2021), tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.

Cam kết mạnh mẽ và có trách nhiệm của Việt Nam tại COP26 được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu đi liền với thời tiết cực đoan đã trở thành xu hướng rõ rệt; nhiều năm đã đánh dấu các sự kiện thời tiết khắc nghiệt, bao gồm các đợt nắng nóng, hạn hán, lũ lụt và cháy rừng… ở nhiều quốc gia trên thế giới.

“Là một trong những nguồn phát thải lớn, ngành giao thông vận tải không thể đứng ngoài hành trình thực hiện cam kết Net Zero của Việt Nam. Đặc biệt, vận tải đường bộ là nguồn phát thải CO2 cao nhất, chiếm khoảng 80% lượng phát thải toàn ngành. Chính vì vậy, nhiệm vụ phát triển giao thông đường bộ xanh ngày càng trở nên cấp thiết. Điều này không chỉ nhằm góp phần thực hiện cam kết Net Zero mà còn là cơ hội để ngành giao thông vận tải hiện đại hóa, bắt kịp với xu thế và trình độ tiên tiến của thế giới”, Phó Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Lê Thanh Kim nhấn mạnh.

Thời gian qua, Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải đã rất quan tâm thúc đẩy các giải pháp nhằm giảm phát thải. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải (tại Quyết định số 876/QĐ-TTg, ban hành tháng 7/2022) với các mục tiêu, lộ trình thực hiện, nhiệm vụ và giải pháp hết sức rõ ràng, cụ thể.

Tại hội thảo, các đại biểu khẳng định, ngành giao thông vận tải là một trong những ngành phát thải carbon và khí metan lớn. Đặc biệt, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội của nước ta, ngày càng có nhiều người dân sở hữu các phương tiện cá nhân như xe ô tô, xe máy; điều này đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều lượng khí thải thải ra khiến môi trường trở nên ngột ngạt.

Do đó, cắt giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông đường bộ nói riêng là nhiệm vụ rất quan trọng trong hành trình tiến đến Net Zero vào năm 2050.

Thảo luận về các giải pháp giúp cắt giảm phát thải hiệu quả trong lĩnh vực giao thông đường bộ, các đại biểu cho rằng, chuyển đổi từ phương tiện sử dụng năng lượng hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch như xe điện, xe hybrid; tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nhất là xe bus điện là những trọng tâm.

Vấn đề đặt ra ở đây là cần có thêm các biện pháp để thúc đẩy, khuyến khích đưa xe điện, xe hybrid thay thế xe xăng trong hoạt động vận tải đường bộ. Cùng với đó, phải phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ như trạm sạc, cơ sở bảo dưỡng; đồng thời bảo đảm an ninh năng lượng để phục vụ xe điện, xe hybrid khi lượng xe này được sử dụng nhiều.

Đặc biệt, qua thảo luận tại hội thảo cho thấy, kỷ nguyên công nghệ số và kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo đã mang đến các giải pháp mới, giúp lĩnh vực giao thông đường bộ đạt được hiệu quả kép – cả về kinh tế và môi trường.

Nhiều ý kiến quan tâm đến phát triển các loại hình dịch vụ xe đi chung, xe ghép, xe công nghệ, xe sử dụng năng lượng xanh thân thiện với môi trường nhưng nhấn mạnh phải có sự quản lý và kiểm soát chặt chẽ qua các app công nghệ, vừa bảo đảm vấn đề về môi trường, nhiều người có thể sử dụng chung phương tiện và vừa có thể thu được thuế. Điều quan trọng là cần tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng để người tiêu dùng lựa chọn phương tiện dùng chung và các cơ quan quản lý cần sử dụng các công nghệ hiện đại để quản lý.

“Hiện nay chúng ta đã áp dụng công nghệ số, công nghệ tiên tiến, cả người tổ chức kinh doanh, người tiêu dùng đều thấy tiện lợi, các bên tham gia thấy tiện ích của công nghệ, chúng ta cũng thấy lợi ích trong giao thông xanh”, ông Tạ Đình Thi nhận định.

Ông Phan Đức Hiếu cho rằng, việc áp dụng công nghệ trong quản lý các xe dùng chung, xe sử dụng năng lượng sạch chúng ta đã thấy rất rõ lợi ích, đó là lợi ích kinh tế, lợi ích giảm phát thải. Việc đi chung xe giảm 40% nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, giảm 27% lưu lượng xe trên đường.

“Rõ ràng công nghệ giúp chúng ta quản lý tốt hơn và làm được điều này cần có sự vào cuộc của các cơ quan. Đồng thời cần có thêm quy định để quản lý chặt chẽ qua các ứng dụng công nghệ để giảm thiểu các rủi ro”, ông Phan Đức Hiếu phát biểu.

Nhiều ý kiến khẳng định, nhờ công nghệ số, nhiều hãng vận chuyển đã tối ưu hiệu quả sử dụng tài nguyên trên tất cả lĩnh vực kinh doanh và vận hành; ví dụ như các tính năng ghép đơn hàng để giảm các chuyến đi không cần thiết hoặc dịch vụ chia sẻ chuyến xe không chỉ giúp hành khách tiết kiệm chi phí mà còn tăng hiệu quả vận hành của từng chuyến xe và từ đó giảm phát thải ở mức thấp nhất.

Từ thực tế này, các quy định, chính sách cần tạo điều kiện thuận lợi phát triển loại hình vận tải mới trong nền kinh tế chia sẻ nhằm góp phần phát triển giao thông đường bộ xanh, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

(Theo Báo Điện tử Chính phủ)

Bài viết liên quan