12/11/2024

Lộ trình Việt Nam sử dụng 100% nhiên liệu xanh cho máy bay

Việt Nam đặt ra mục tiêu từ năm 2035 sẽ sử dụng tối thiểu 10% nhiên liệu xanh cho một số chuyến bay ngắn, từ năm 2050 sử dụng 100% nhiên liệu xanh cho tàu bay.

Thông tin trên được ông Nguyễn Phước Thắng – Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Cục Hàng không Việt Nam – chia sẻ tại Diễn đàn phát triển bền vững ASEAN lần thứ 6 diễn ra ở Thái Lan mới đây.

Theo ông Thắng, sử dụng nhiên liệu “xanh” (SAF) là giải pháp tối ưu và quan trọng nhất để giảm phát thải CO2 cho tàu bay. Nhưng việc bù đắp lượng phát thải CO2 của tàu bay bằng mua bán tín chỉ carbon, luôn đặt ra vấn đề về tính bền vững và thành công của các dự án trồng rừng hay bảo vệ môi trường. Bởi giá nhiên liệu SAF hiện nay đắt gấp 2-6 lần nhiên liệu hàng không thông thường, trong khi nguồn cung khan hiếm, nhưng Việt Nam lại chưa tự chủ được cả về kỹ thuật và kinh nghiệm trong sử dụng và sản xuất.

Giá nhiên liệu SAF hiện nay đắt gấp 2-6 lần nhiên liệu hàng không thông thường.

Công nghệ của loại pin lưu trữ hiện đại nhất chỉ đạt được mật độ năng lượng là 700Wh/kg, trong khi nhiên liệu cho tàu bay hiện nay là Jet A1 đạt 12000Wh/kg. Vì thế, nếu sử dụng pin lưu trữ thì với 1 lít Jet A1 cần thay thế bằng gần 20kg pin nhiên liệu, và việc này hoàn toàn không khả thi.

Bất chấp những khó khăn và thách thức vừa nêu, Chính phủ Việt Nam đã đặt ra mục tiêu từ năm 2035 sẽ sử dụng tối thiểu 10% SAF cho một số chuyến bay ngắn, từ năm 2050 sử dụng 100% nhiên liệu xanh cho tàu bay. Theo đó, các hãng hàng không Việt Nam như Vietnam Airlines, Vietjet Air cũng như các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tra nạp nhiên liệu hàng không (Petrolimex Aviaiton) đã bắt đầu sử dụng SAF từ năm nay.

Bài viết liên quan