Siêu cảng Cần Giờ dự kiến trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế lớn, thúc đẩy kinh tế biển, tạo hàng ngàn việc làm và nâng tầm vị thế vận tải biển Việt Nam.
Vào ngày 6/12, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trình Thủ tướng báo cáo thẩm định về hồ sơ đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đây là một dự án có ý nghĩa chiến lược, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế biển của Việt Nam. Do liên danh giữa Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (công ty con của Hãng tàu MSC) đề xuất đầu tư, dự án sở hữu quy mô 571ha với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 50.000 tỉ đồng. Khi đi vào hoạt động, cảng Cần Giờ sẽ tạo ra khoảng 6.000 – 8.000 việc làm trực tiếp và hàng chục ngàn việc làm trong các ngành dịch vụ hậu cần, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực vận tải biển và khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Nằm tại cửa sông Cái Mép – Thị Vải, cảng Cần Giờ sở hữu vị trí chiến lược gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, mang lại lợi thế vượt trội để phát triển thành trung tâm trung chuyển hàng hóa toàn cầu. Bên cạnh đó, dự án sẽ bổ sung tiềm năng và tạo sự tương hỗ để đưa cả cụm cảng Cái Mép – Thị Vải vươn lên thành một trong những trung tâm trung chuyển quốc tế hàng đầu thế giới. Không chỉ sở hữu điều kiện tự nhiên thuận lợi, cảng Cần Giờ còn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ hãng tàu MSC, hãng tàu container lớn nhất thế giới với năng lực vận tải đạt trên 23 triệu TEU/năm, chiếm 18% tổng năng lực vận chuyển toàn cầu. MSC hiện kết nối hơn 500 cảng biển trên toàn thế giới, trong đó có các cảng lớn tại Việt Nam như Hải Phòng, Đà Nẵng, và Cái Mép – Thị Vải. Việc MSC tham gia vào dự án này là tín hiệu tích cực, khẳng định tiềm năng và cơ hội phát triển vượt bậc của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Theo báo cáo thẩm định, việc triển khai dự án đòi hỏi các tiêu chí nghiêm ngặt về quốc phòng, an ninh, môi trường và năng lực nhà đầu tư. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM phối hợp với các bộ ngành liên quan tiến hành đấu thầu minh bạch để lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, đồng thời đảm bảo các giải pháp khai thác hiệu quả nhằm tránh cạnh tranh nội bộ giữa các cảng biển trong nước. Ngoài ra, dự án cũng sẽ tuân thủ chặt chẽ các quy định về bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ vùng đệm và vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ. Các phương án công nghệ và vận hành cảng cũng sẽ được xây dựng phù hợp, đảm bảo đáp ứng các tiêu chí hiện đại và thân thiện với môi trường.
Dự án siêu cảng Cần Giờ không chỉ là một công trình kinh tế quy mô lớn mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc thực hiện các nghị quyết của Đảng và Nhà nước về phát triển vùng Đông Nam Bộ và TP.HCM. Cảng này được kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của năng lực cạnh tranh kinh tế biển Việt Nam, đồng thời đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và nâng cao đời sống người dân. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương và nhà đầu tư, cùng chiến lược phát triển đúng đắn, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ là cánh cửa đưa Việt Nam vươn xa trên bản đồ vận tải biển toàn cầu.