Bắt đầu từ năm 2025, xe mô tô, xe máy trên 5 năm tuổi phải kiểm định khí thải định kỳ, mở ra bước tiến trong giảm ô nhiễm và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Quy định mới về kiểm định khí thải
Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, Thông tư 47/2024 do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành sẽ chính thức có hiệu lực, đưa ra các quy định chi tiết về việc kiểm định khí thải định kỳ đối với xe mô tô và xe gắn máy. Đây được xem là một bước tiến trong nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Theo Thông tư 47/2024, các phương tiện có thời gian sản xuất dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải. Đối với xe mô tô và xe gắn máy đã sản xuất trên 5 năm, việc kiểm định khí thải định kỳ là bắt buộc. Chủ phương tiện cần mang xe đến các cơ sở đăng kiểm kèm theo các giấy tờ như chứng nhận đăng ký xe hoặc giấy hẹn cấp chứng nhận. Sau khi thông tin được xác thực, cơ sở đăng kiểm sẽ thực hiện kiểm định khí thải.
Xe đạt yêu cầu kiểm định sẽ được cấp chứng nhận khí thải ở dạng bản điện tử. Chứng nhận này được tích hợp với tài khoản định danh điện tử của chủ phương tiện, tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý và lưu trữ.
Chu kỳ kiểm định khí thải cũng được xác định rõ: với xe từ 5 đến 12 năm, kiểm định khí thải cần được thực hiện mỗi 24 tháng; đối với xe trên 12 năm, chu kỳ kiểm định là 12 tháng/lần.
Chủ sở hữu mô tô, xe máy cần làm gì?
Việc áp dụng Thông tư 47/2024 sẽ có tác động lớn đến hàng triệu người dân sử dụng xe máy, đặc biệt là các phương tiện đã qua sử dụng lâu năm. Để đảm bảo tuân thủ quy định mới, người dân có thể thực hiện một số giải pháp sau:
Thứ nhất, chủ phương tiện cần thường xuyên bảo dưỡng xe để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả, giảm khí thải và tiết kiệm chi phí khi thực hiện kiểm định. Việc kiểm tra hệ thống xả thải, thay thế các linh kiện cũ hoặc hỏng cũng rất cần thiết.
Thứ hai, sử dụng nhiên liệu chất lượng cao như xăng sinh học E5 hoặc E10 sẽ giúp giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường. Ngoài ra, ưu tiên sử dụng các loại xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3 hoặc Euro 4 trở lên cũng là một cách để giảm nguy cơ vi phạm.
Thứ ba, người dân nên chủ động tìm hiểu các thông tin từ Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm VN để đăng ký kiểm định khí thải đúng hạn. Việc này giúp tránh tình trạng quá tải tại các cơ sở đăng kiểm vào thời điểm cao điểm.
Mặc dù Thông tư 47/2024 sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2025, nhưng thời điểm cụ thể bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải vẫn phải chờ quyết định chính thức từ Chính phủ. Hiện tại, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Bộ GTVT để xây dựng lộ trình triển khai chi tiết. Điều này nhằm đảm bảo tính khả thi và phù hợp với điều kiện thực tế của người dân cũng như cơ sở hạ tầng tại các địa phương.
Một số thách thức có thể kể đến bao gồm việc thiếu hụt cơ sở đăng kiểm đạt chuẩn, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, miền núi. Đồng thời, việc nâng cấp hệ thống quản lý dữ liệu điện tử cũng cần được triển khai đồng bộ để tránh sai sót trong quá trình thực hiện.
Nhìn chung, việc tuân thủ quy định mới không chỉ giúp giảm ô nhiễm môi trường mà còn góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn giao thông. Đây là một cơ hội để toàn xã hội cùng chung tay hướng tới một môi trường sống xanh và bền vững hơn.