Nhận định trên được bà Lê Thị Hải Châu, Tổng Thư ký, Hiệp hội Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc đưa ra trong bối cảnh lượng khách du lịch đến địa phương này sụt giảm mạnh trong thời gian qua.
Theo Sở Du lịch Kiên Giang, Phú Quốc hiện vắng khách du lịch. Đặc biệt dịp lễ 2/9 vừa qua, Phú Quốc đón khoảng 62.544 lượt khách, giảm 26,5% so với cùng kỳ 2022, trong đó chỉ có 5.700 lượt khách quốc tế. Ông Huỳnh Quang Hưng, chủ tịch UBND TP Phú Quốc thông tin hiện du khách đến Phú Quốc bằng đường hàng không chiếm khoảng 60%, đường tàu khoảng 40%, tuy nhiên các chuyến bay, chuyến tàu hiện đều vắng khách.
Ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND Kiên Giang cho biết từ đầu năm 2023 đến nay, lượng khách đến tham quan, du lịch tại TP. Phú Quốc, nhất là khách nội địa có chiều hướng giảm mạnh. Một trong những nguyên nhân chính tác động là chi phí vé máy bay tăng cao so cùng kỳ năm 2022 và các năm trước, thậm chí mức giá còn cao hơn các tuyến quốc tế khác như Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia…
Ông Phạm Quang Hậu, CEO Rooty Trip thừa nhận chưa bao giờ đảo Ngọc ít khách như hiện tại. Khung giờ 8 – 9h sáng, đường phố vẫn vắng tanh. Hệ thống cáp treo Hòn Thơm cũng ngừng phục vụ cho đến tháng 11. Tất nhiên, do Phú Quốc đang trong mùa mưa, lại là giai đoạn thấp điểm, nhưng mọi năm dịp này vẫn có khách (khoảng 2.000 người), thì năm nay lượng khách giảm khoảng một nửa.
Theo đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tại Phú Quốc, ở thời điểm hiện tại dù chưa đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 mà giá vé máy bay đã cao ngất ngưởng khiến cho du khách e dè khi lựa chọn Phú Quốc làm điểm dừng chân. Đây là một nỗi ám ảnh rất lớn của những người làm du lịch, khó đoán trước tình hình để đưa ra phương án kinh doanh hợp lý.
Liên quan đến giá vé máy bay tăng cao, đại diện hãng Vietjet Air cho rằng năm 2022, du lịch Phú Quốc bùng nổ, tuy nhiên, năm 2023, du lịch Phú Quốc hiện chậm hơn Đà Nẵng, Nha Trang. Đơn cử, năm 2022, Vietjet có khoảng 40 chuyến bay/ngày đến Phú Quốc, đỉnh điểm có khoảng 150 chuyến bay/ngày đưa khách đến Phú Quốc. Hiện nay, chỉ có 26 chuyến bay/ngày đưa khách đến Phú Quốc. Các đường bay đến Phú Quốc giảm rất nhiều. Việc cắt giảm chuyến bay nhiều cũng làm ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu của hãng và mức bán giá vé hiện nay không cao so với chặng bay.
“Trong thu hút khách du lịch, doanh nghiệp cần xem lại các sản phẩm cung cấp cho khách du lịch, giá dịch vụ, sản phẩm du lịch, quảng bá du lịch và các chương trình, sự kiện, gói sản phẩm kích cầu du lịch và có giữ khách được hay không phải phụ thuộc vào doanh nghiệp. Đơn vị sẵn sàng kích cầu cùng doanh nghiệp, địa phương để phát triển du lịch biển đảo Phú Quốc”, đại diện Vietjet Air nói.
Để giải quyết bài toán khó cho du lịch Phú Quốc, các doanh nghiệp, hãng hàng không đề xuất tỉnh Kiên Giang cần quảng bá thêm hình ảnh du lịch Phú Quốc. Đặc biệt, địa phương và doanh nghiệp cần có chương trình kích cầu du lịch cụ thể về gói dịch vụ du lịch giá cả hợp lý. Đồng thời, cần có nhiều các chương trình sự kiện để thu hút khách quốc tế đến Phú Quốc, môi trường tốt hơn, giá dịch vụ lưu trú tốt hơn.
“Hoạt động du lịch Phú Quốc chủ yếu phụ thuộc vào đường bay từ các địa phương khác đến. Trong khi đó, chi phí vé máy bay tăng cao, rào cản lớn ảnh hưởng đến việc lựa chọn của du khách khi tham quan, du lịch tại Phú Quốc. Bà Châu kiến nghị các hãng hàng không cần bình ổn giá vé máy bay, còn doanh nghiệp sẽ có chính sách giá dịch vụ, phòng lưu trú phù hợp để khách đến Phú Quốc vui chơi thoải mái”, bà Lê Thị Hải Châu cho hay.
Bên cạnh đó, tỉnh Kiên Giang nói chung và TP Phú Quốc nói riêng cần sớm xem xét, điều chỉnh giá dịch vụ sân bay, vận tải, an ninh, mở rộng thị trường, hỗ trợ marketing và hỗ trợ các Hãng hàng không tháo gỡ nút thắc khó khăn đưa khách du lịch đến Phú Quốc chơi trong thời gian tới.
Nhận định sự sụt giảm lượng du khách đến Phú Quốc không chỉ làm giảm doanh thu của các đơn vị, giảm hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín du lịch Phú Quốc và mục tiêu trở thành trung tâm du lịch mà Phú Quốc đang hướng đến. Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đề nghị Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang xây dựng kế hoạch xúc tiến các thị trường du lịch trọng điểm để thu hút du khách, nghiên cứu, mở rộng thị trường, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch để không phụ thuộc vào một vài thị trường nhất định.
Chủ tịch UBND tỉnh còn chỉ đạo Sở Du lịch, UBND TP. Phú Quốc phối hợp với các doanh nghiệp du lịch tổ chức sự kiện thường niên cho du lịch Phú Quốc như tuần du lịch Phú Quốc, lễ hội nước mắm…
Riêng UBND thành phố tập trung khắc phục có hiệu quả các vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch như vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, nước thải, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông nhằm kích cầu du lịch cho địa phương.
Hiện nay, Phú Quốc có trên 270 dự án đầu tư du lịch, với tổng vốn đầu tư khoảng 367.759 tỷ đồng. Phú Quốc có nhiều dự án du lịch, khu vui chơi giải trí đẳng cấp của các tập đoàn kinh tế lớn như: Vingroup, Sungroup, BIMgroup, CEOgroup… đã đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả.
Cụ thể như Vườn thú Safari, Công viên chủ đề VinWonders, thành phố không ngủ Grand World, cáp treo An Thới – Hòn Thơm, cùng hệ thống các khu nghỉ dưỡng cao cấp với hơn 24.000 phòng, trong đó, có 26 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 – 5 sao với 11.252 phòng, phục vụ tốt nhu cầu của khách du lịch.
Theo Nhadautu