28/07/2025

Du lịch thông minh: Lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững

Trong bối cảnh công nghệ số bùng nổ và xu hướng phát triển bền vững lên ngôi, du lịch thông minh đang trở thành hướng đi tất yếu giúp các địa phương nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu hiệu quả khai thác tài nguyên và tạo đột phá về chất lượng trải nghiệm du khách.

Bà Ngô Thị Hương, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Marketing của Công ty CP Vinpearl cho biết, du lịch thông minh là mô hình phát triển dựa trên ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), nền tảng di động… để quảng bá, tiếp cận, gia tăng trải nghiệm cho du khách, tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp và hỗ trợ quản lý điểm đến thông minh, bền vững.

Mô hình này lấy du khách làm trung tâm, xây dựng hành trình trải nghiệm cá nhân hóa sâu sắc.

Tại châu Á, nhiều quốc gia đã sớm triển khai chiến lược phát triển du lịch thông minh theo hướng toàn diện, không chỉ ứng dụng công nghệ hiện đại mà còn chú trọng xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh đa tầng.

Du lịch thông minh được xem là hướng đi chiến lược cho phát triển bền vững ngành du lịch Việt Nam.

Theo đó, Hàn Quốc xây dựng hệ thống bản đồ số, trợ lý du lịch ảo và trung tâm dữ liệu du lịch quốc gia. Singapore triển khai Smart Tourism Hub tích hợp AI, dữ liệu lớn để quản lý dòng khách, tối ưu dịch vụ tại các điểm đến.

Singapore đầu tư Singapore Tourism Board là ứng dụng AI và dữ liệu lớn để cá nhân hóa trải nghiệm, sử dụng trợ lý ảo, robot dịch vụ và AI tại sân bay Changi để tối ưu hóa quy trình và giảm thời gian chờ đợi. Nhật Bản phát triển các mô hình du lịch thông minh ở Kyoto và Tokyo, ứng dụng công nghệ AR/VR, thanh toán số và cá nhân hóa hành trình cho từng du khách.

“Những nỗ lực này cho thấy, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh đa tầng, kết nối đồng bộ giữa quản lý, vận hành và trải nghiệm khách hàng chính là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển điểm đến một cách bền vững. Từ những mô hình thành công trong khu vực có thể thấy, du lịch thông minh không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là lợi thế cạnh tranh mới cho các điểm đến”, bà Hương nói.

Câu chyện thực tế ở Khánh Hòa

Chia sẻ tại Hội thảo “Khánh Hòa – Hiện thực hóa tầm nhìn thành phố trực thuộc Trung ương – Đột phá trong kỷ nguyên mới, bà Ngô Thị Hương cho biết, đây chính là thời điểm lý tưởng để Khánh Hòa xác định bước đi chiến lược – phát triển du lịch thông minh – nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng linh hoạt, và khẳng định vị thế điểm đến mang tầm vóc quốc tế.

Theo đó, Khánh Hòa có đầy đủ điều kiện để tiên phong xây dựng mô hình du lịch thông minh: hạ tầng hiện đại, hệ sinh thái biển – đảo – núi đa dạng, cùng sự tham gia của các tập đoàn du lịch lớn.

Đặc biệt, việc mở rộng không gian phát triển sau sáp nhập hành chính với Ninh Thuận đang tạo cơ hội thiết lập hệ sinh thái du lịch liên vùng. Các điểm đến như Nha Trang – Cam Lâm – Ninh Thuận có thể được kết nối bằng nền tảng dữ liệu chung, phục vụ cá nhân hóa hành trình và nâng cao trải nghiệm toàn diện cho du khách.

Tuy nhiên, quá trình phát triển vẫn còn những điểm nghẽn: thiếu chiến lược dài hạn, dữ liệu phân tán, doanh nghiệp nhỏ khó tiếp cận công nghệ và thiếu hụt nhân lực chất lượng cao. Ngoài ra, hạn chế về kết nối giao thông thông minh và chi phí di chuyển cũng ảnh hưởng đến khả năng mở rộng thị trường.

Đại diện Vinpearl kiến nghị 5 nhóm giải pháp chiến lược nhằm thúc đẩy quá trình phát triển du lịch thông minh tại Khánh Hòa.

Cụ thể, cần xây dựng và ban hành quy hoạch tổng thể phát triển du lịch thông minh cấp tỉnh, đồng thời định hình liên kết vùng chặt chẽ giữa Nha Trang – Cam Lâm – Ninh Thuận. Chiến lược chuyển đổi số phải được xúc tiến mạnh mẽ, tận dụng công nghệ để mang đến trải nghiệm cá nhân hóa, thông minh cho du khách.

Đồng thời, tạo cơ chế ưu tiên và chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ du lịch, phát triển mô hình du lịch xanh – thông minh gắn với hành trình trải nghiệm khách hàng. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, am hiểu số, có khả năng thích ứng linh hoạt với xu thế công nghệ và thị trường. Đây là lực lượng nòng cốt trong quản lý và vận hành hệ thống du lịch thông minh.

Tỉnh cũng cần có chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng dựa trên phân tích dữ liệu khách hàng, phục vụ đa dạng phân khúc như nghỉ dưỡng, khám phá, văn hóa… đồng thời bảo tồn bản sắc địa phương.

Bên cạnh đó là nâng cao năng lực tiếp cận điểm đến cho du khách, phát triển các đường bay mới, tăng chuyến bay và có chính sách hỗ trợ phù hợp. Về dài hạn, cần đầu tư vào mạng lưới giao thông thông minh, trong đó tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ đóng vai trò quan trọng.

Bà Hương nhấn mạnh: “Trong bối cảnh du lịch toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ, du lịch thông minh không chỉ là hướng đi tất yếu mà còn là cơ hội để Khánh Hòa tạo dấu ấn khác biệt trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế. Với sự quan tâm đầu tư, chỉ đạo từ Chính phủ, chúng tôi tin tưởng rằng ngành du lịch Khánh Hòa sẽ bứt tốc mạnh mẽ, tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo GreenFi VietNam

Bài viết liên quan