Nhiều doanh nghiệp lớn như Sabeco, Vinasoy, C.P Việt Nam, Heineken Việt Nam, Carlsberg Việt Nam, Pramac, Interfood đã đưa ra các thông điệp mạnh mẽ, liên minh xây dựng một Việt Nam xanh.
Cam kết được các doanh nghiệp tại lễ ký kết và thông báo các thành viên mới trong năm 2024 của Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam).
Tại sự kiện, đại diện PRO Việt Nam cho biết, các công ty thành viên mới với các cam kết xanh mạnh mẽ đều là các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, nhập khẩu và tái chế. Với sự gia nhập của 8 thành viên mới này, PRO Việt Nam hiện nay có tổng cộng 30 thành viên, gấp 3 lần số thành viên khi mới được thành lập vào năm 2019. Các doanh nghiệp đã và đang chung tay tạo nhịp cầu gặp gỡ kinh nghiệm và xây dựng mối quan hệ bền chặt trong cộng đồng PRO Việt Nam, khẳng định cam kết mạnh mẽ của liên minh trong việc thúc đẩy các hoạt động thu gom và tái chế bao bì, góp phần vì một Việt Nam Xanh – Sạch – Đẹp hơn trong tương lai.
Ông Jahanzeb Khan – Phó Chủ Tịch PRO Việt Nam, Tổng Giám đốc Điều hành Suntory PepsiCo Việt Nam, chia sẻ về sự gia nhập của các doanh nghiệp hàng đầu, “không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của hành trình hợp tác, đổi mới và cùng nhau phát triển, mà còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp cùng nhau đưa ra những sáng kiến bền vững và hiệu quả hơn trong việc quản lý và tái chế bao bì, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Sự tin tưởng và đồng hành của ngày càng nhiều doanh nghiệp đối với PRO Việt Nam là minh chứng cho sự thành công của chúng tôi và trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với môi trường, đồng thời tạo nên nhiều sức ảnh hưởng hơn tới cộng đồng”.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Hồng Quảng, Phó Giám đốc kỹ thuật Vinasoy, cho biết việc Vinasoy trở thành thành viên mới của Liên minh là một dấu mốc quan trọng đối với chính doanh nghiệp. Hơn cả một cơ hội hợp tác, đây là một cam kết từ sâu thẳm lòng mình của Vinasoy trong việc góp phần xây dựng một tương lai bền vững cho cộng đồng.
“Sau gần 30 phát triển, Vinasoy hiện đang sở hữu 3 nhà máy ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam với tổng công suất lên đến 390 triệu lít và là thương hiệu dẫn đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất dinh dưỡng thực vật. Trên nền tảng trân trọng và khao khát khám phá nguồn dinh dưỡng từ tự nhiên, sứ mệnh của Vinasoy chính là tiên phong phát triển các giải pháp dinh dưỡng thực vật mang lại cuộc sống lành mạnh cho mọi nhà. Vì vậy, chúng tôi không chỉ chú trọng vào chất lượng sản phẩm, mà còn đặc biệt quan tâm đến các vấn đề về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững”, ông Quảng cho biết.
Gia nhập PRO Việt Nam, Vinasoy mong muốn cùng các thành viên trong Liên minh lan tỏa mạnh mẽ tinh thần phát triển bền vững. Khi tất cả cùng nhau chung tay, chúng ta sẽ tạo nên một Việt Nam Xanh – Sạch – Đẹp hơn cho thế hệ mai sau, ông khẳng định.
Bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc ngoại vụ cấp cao của Heineken Việt Nam, đại diện của một trong những doanh nghiệp tiên phong thực hiện cơ chế Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) tại Việt Nam, hướng đến những đóng góp tích cực cho môi trường và cộng đồng, là thành viên gia nhập liên minh PRO Việt Nam dịp này cho biết, “tại Heineken Việt Nam, phát triển bền vững là cách chúng tôi vận hành doanh nghiệp và mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng, và cũng là cách để chúng tôi gắn kết cùng cộng đồng địa phương.
Chiến lược bền vững của chúng tôi hướng đến mục tiêu vì một Việt Nam tốt đẹp hơn, tập trung vào ba trụ cột cốt lõi, bao gồm: Xã hội, hướng đến một thế giới hòa nhập, công bằng và bình đẳng; Uống có trách nhiệm, hướng đến xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm trong cộng đồng; Môi trường, hướng đến tác động môi trường bằng”.
Theo bà Ánh, Heineken Việt Nam đang nỗ lực tối đa hóa kinh tế tuần hoàn qua các hành động. Bà Ánh khẳng định với Diễn đàn Doanh nghiệp về kỳ vọng sự tham gia liên minh sẽ nhân rộng những giá trị tích cực với những chương trình cụ thể thời gian tới. Mặt khác, với nhiều kinh nghiệm quốc tế của Heineken, hy vọng có thể hỗ trợ PRO Việt Nam và các thành viên trên lộ trình thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, đóng góp cho mục tiêu phát triển bền vững chung của Chính phủ.
Theo ông Larry Lee Chio Lim, Phó Tổng giám đốc Sabeco, doanh nghiệp này thấu hiểu những vai trò và tác động mà mình tạo ra, do đó Sabeco cam kết mạnh mẽ trong việc định hướng hoạt động kinh doanh của mình theo nguyên tắc bền vững.
Đại diện Sabeco cũng cho hay, trong những năm gần đây, Sabeco đã thực hiện loạt sáng kiến ESG (môi trường, xã hội và quản trị). Khi tham gia PRO Việt Nam, doanh nghiệp sẽ tập trung vào hai vấn đề trọng tâm là tuân thủ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) tại Sabeco và chung tay vận động để cho những quy định, chính sách EPR hiệu quả và thực tiễn, cùng đóng góp cho một tương lai bền vững của Việt Nam.
Ông Ngô Đức Hoàn, giám đốc Giấy Thuận An, cũng chia sẻ về việc kết hợp với PRO Việt Nam để thu gom triệt để những vỏ hộp sữa trường học, nhà dân, bãi rác… Ông cho biết trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ mở rộng hơn nữa việc thu gom ở khu vực miền Nam, mở rộng ra miền Trung, miền Bắc để làm cho môi trường xanh hơn, sạch hơn và thể hiện được vai trò, trách nhiệm của một doanh nghiệp – thành viên tích cực của liên minh.
Trao đổi thêm với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hoàn bày tỏ trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, đặc biệt đối với ngành bao bì, doanh nghiệp xác định đầu tư xanh và thực hiện các cam kết vận hành xanh là điều kiện cần để đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của thị trường quốc tế, nơi mà Giấy Thuận An có hoạt động chủ lực xuất khẩu và ghi nhận doanh thu tỷ trọng 70-80%. Ông hy vọng từ các cam kết và hành động chung tay của các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp hàng đầu, sẽ có đóng góp hiệu quả trong thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, vì một Việt Nam Xanh, phát triển bền vững.