22/10/2024

Ô tô điện: Xu hướng toàn cầu và những thay đổi tại Việt Nam

Thị trường ô tô điện toàn cầu tăng trưởng mạnh tạo ra cả áp lực lẫn cơ hội, thúc đẩy Việt Nam nỗ lực bắt kịp xu hướng để hướng đến giao thông bền vững.

Doanh số ô tô điện toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ

Theo báo cáo từ Rho Motion, doanh số xe điện toàn cầu trong tháng 9/2024 đã đạt 1,69 triệu chiếc, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái và 15% so với tháng 8. Những con số này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành ô tô điện sau thời kỳ chững lại.

Thị trường ô tô điện toàn cầu ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng. (Ảnh: Freepik)

Trung Quốc tiếp tục là động lực chính của tăng trưởng khi ghi nhận 1,12 triệu xe điện được bán ra trong tháng 9, tăng 42%. Sự phổ biến nhanh chóng của cả xe thuần điện (BEV) và hybrid cắm sạc (PHEV) khiến doanh số tại quốc gia này dự kiến sẽ lập kỷ lục hàng tháng từ nay đến cuối năm.

Tại châu Âu, thị trường xe điện cũng tăng trưởng ổn định với 300.000 xe được tiêu thụ, tăng 4,2% so với tháng 9 năm trước. Đặc biệt, Vương quốc Anh dẫn đầu khu vực này với mức tăng 24%, cùng với các thị trường lớn khác như Đức, Italia và Đan Mạch. Trong khi đó, tại Mỹ, thị trường tăng trưởng chậm và chịu ảnh hưởng từ không khí trước bầu cử tổng thống vào tháng 11, làm cho xu hướng trong tương lai trở nên khó dự đoán.

Việt Nam trên hành trình điện hóa ngành ô tô

Sự bùng nổ của ô tô điện toàn cầu đã tác động mạnh đến thị trường Việt Nam, thúc đẩy các hãng xe trong và ngoài nước gia tăng đầu tư vào các sản phẩm điện hóa. Nếu như 10-15 năm trước, xe hybrid là lựa chọn duy nhất và chỉ xuất hiện thông qua các kênh nhập khẩu tư nhân, thì hiện nay, thị trường đã chứng kiến sự đa dạng hơn với cả xe hybrid chính hãng và xe thuần điện.

Bước ngoặt đến vào năm 2020 khi Toyota ra mắt mẫu hybrid Corolla Cross, đánh dấu lần đầu tiên một dòng xe điện hóa được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Từ đó, nhiều hãng xe phổ thông như Honda, Kia và Hyundai đã tung ra các mẫu hybrid, tạo thêm lựa chọn cho người dùng. Trong tháng 9/2024, doanh số xe hybrid lần đầu tiên vượt mốc 1.000 chiếc, cho thấy xu hướng điện hóa đang trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết.

Toyota Corolla Cross 2020 – mẫu xe hybrid đầu tiên được phân phối chính hãng tại Việt Nam. (Ảnh: Carpla)

Về xe thuần điện, VinFast đã tạo dấu ấn đáng kể kể từ khi ra mắt các dòng VF vào năm 2021. Với lợi thế từ mạng lưới trạm sạc trải rộng, thương hiệu này nhanh chóng mở rộng thị phần trong phân khúc xe điện. Các mẫu xe như VF 3 và VF 5 hiện đang được người mua xe đặc biệt quan tâm, cạnh tranh trực tiếp với các dòng xe chạy xăng cùng phân khúc.

Sự phát triển của xe điện tại Việt Nam không chỉ đến từ các thương hiệu nội địa mà còn có sự tham gia của các hãng xe nước ngoài như Mercedes, BMW và Audi ở phân khúc cao cấp. Đồng thời, các nhà sản xuất từ Trung Quốc cũng nhanh chóng thâm nhập thị trường với các mẫu xe điện phổ thông, tạo thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng.

Tuy nhiên, không phải hãng nào cũng mạnh dạn tham gia vào cuộc chơi xe thuần điện. Các thương hiệu quốc tế như Hyundai và Toyota hiện vẫn thận trọng với thị trường Việt Nam, chủ yếu tập trung vào xe hybrid để thử phản ứng của người tiêu dùng. Ngoài ra, vấn đề hạ tầng trạm sạc vẫn là rào cản lớn, khiến nhiều hãng phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa các sản phẩm điện vào thị trường.

Nhìn chung, với những tín hiệu tích cực từ cả thị trường toàn cầu và trong nước, hành trình điện hóa của Việt Nam đang trở thành động lực thúc đẩy sự chuyển đổi ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, để tiến xa hơn, cần có sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng trạm sạc và các chính sách hỗ trợ thiết thực cho người dùng. Những nỗ lực này không chỉ giúp Việt Nam bắt kịp xu thế toàn cầu mà còn mở ra cơ hội tiến vào kỷ nguyên giao thông xanh, bền vững hơn trong tương lai.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp.

Bài viết liên quan