Sản xuất xanh, vận hành xanh… không những sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, năng lực vận hành mà đồng thời hình thành nên hệ sinh thái xanh, bền vững, tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Để bắt kịp xu thế yêu cầu từ nhiều thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, nhất là Liên minh châu Âu (EU) ngày càng nghiêm ngặt hơn đối với hàng hóa nhập khẩu, dựa trên tiêu chuẩn về sản xuất bền vững, hiện nhiều doanh nghiệp trong nước đang triển khai nhiều giải pháp trong chuyển đổi sản xuất theo quy trình bền vững, xanh hoá.
Theo ông Hồ Tùng Bách, Phó trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng – Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, việc đáp ứng các tiêu chuẩn xanh châu Âu về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững đang là một trong những yếu tố quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường này.
Do đó, việc sản xuất xanh, vận hành xanh… không những sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, năng lực vận hành mà đồng thời hình thành nên hệ sinh thái xanh, bền vững, tạo ra lợi thế cạnh tranh. Cùng với đó, nhiều người tiêu dùng hiện nay cũng đang thay đổi nhận thức của mình hướng tới tiêu dùng bền vững, vì thế việc đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh sẽ tạo ra tăng trưởng kinh doanh cho doanh nghiệp.
“Từ khía cạnh người tiêu dùng, để chúng ta có sản phẩm xanh để mua, sử dụng cần phải có vai trò của nhà sản xuất ra những sản phẩm xanh. Tuy nhiên, từ khía cạnh ngược lại, sau khi tiêu dùng những sản phẩm xanh, bản thân người tiêu dùng cũng sẽ đưa ra những đánh giá lựa chọn, để từ đó tạo ra động lực cho các doanh nghiệp trong việc tiếp tục phát triển hơn nữa, những hoạt động sản xuất xanh”, ông Bách cho biết.
Để xuất khẩu bền vững vào thị trường châu Âu, yêu cầu đặt ra cho doanh nghiệp Việt là buộc phải đổi sang phát triển sản xuất xanh, ứng dụng công nghệ tiêu chuẩn cao để đảm bảo cung cấp sản phẩm xanh, sạch, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường của EU và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bền vững của thị trường.
Bà Lê Nguyên Trang Nhã, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Viking Việt Nam xác định, chủ động thích ứng với chuyển đổi xanh, doanh nghiệp sẽ có ưu thế tiếp cận thị trường sản phẩm xanh đầy tiềm năng khi nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu ngày càng hướng tới các sản phẩm bền vững. Do đó, thời gian qua doanh nghiệp đã chú trọng đổi mới sáng tạo để sản phẩm của mình theo hướng xanh, thân thiện với môi trường.
“Doanh nghiệp phải chủ động trong câu chuyện về nguyên vật liệu, làm sao phải giảm thiểu tác động của những nguyên vật liệu đó với môi trường. Do đó, hiện các doanh nghiệp đang ưu tiên sử dụng các vật liệu ít ảnh hưởng tới môi trường. Sắp tới sẽ có những quy định áp dụng đối với nhà máy, nên các doanh nghiệp sẽ phải thay đổi về mặt công nghệ và tái cấu trúc”, bà Nhã lưu ý.