24/12/2024

Tương Lai Xanh Cho Ngành Hàng Không: Giải Quyết Thách Thức Từ Nhựa Dùng Một Lần (SUPPs)

Ngành hàng không từ lâu đã dựa vào nhựa dùng một lần (Single-Use Plastic Products – SUPPs) để đảm bảo tiện lợi, vệ sinh, và hiệu quả trong quá trình vận hành. Những vật dụng như ly nhựa, dao nĩa nhựa, khay đựng thức ăn, bao bì đóng gói thực phẩm, hay màng bọc hành lý đều rất phổ biến trên mỗi chuyến bay. Chúng không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn giảm trọng lượng máy bay, qua đó góp phần tối ưu hóa nhiên liệu. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích đó là những thách thức môi trường nghiêm trọng mà nhựa dùng một lần mang lại.

Tác Động Nghiêm Trọng Đến Môi Trường

SUPPs, dù mang tính thiết yếu trong vận hành, lại có vòng đời khó tái chế và gây hại lớn cho hệ sinh thái. Hiện nay, chỉ khoảng 10% lượng rác nhựa trên toàn cầu được tái chế, phần lớn còn lại bị chôn lấp, đốt hoặc trôi dạt ra đại dương. Những mảnh nhựa không phân hủy trở thành vi nhựa, xâm nhập vào chuỗi thức ăn và gây tổn thương cho sinh vật biển lẫn sức khỏe con người.

Đáng chú ý, ngành hàng không là một nguồn phát thải nhựa đáng kể. Rác thải nhựa từ khoang hành khách chiếm tới 17–20% tổng lượng rác thải, từ các sản phẩm như bao bì đồ ăn, dao nĩa dùng một lần, đến túi đựng tai nghe. Ngoài ra, quy trình sản xuất và xử lý rác nhựa còn thải ra một lượng lớn khí nhà kính, làm tăng thêm tác động của biến đổi khí hậu.

Hướng Đi Mới Cho Một Tương Lai Bền Vững

Nhận thức được thách thức này, các hãng hàng không, cơ quan quản lý quốc tế và chuỗi cung ứng đã bắt tay vào hành động để giảm thiểu nhựa dùng một lần. Nhiều hãng hàng không lớn đã cam kết loại bỏ SUPPs không cần thiết và thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường, như ly làm từ tre, dao nĩa bằng gỗ hoặc khay đựng tái sử dụng. Một số hãng cũng triển khai các chương trình phân loại rác ngay trên máy bay và đầu tư vào việc tái chế rác thải. Những nỗ lực này không chỉ giảm thiểu lượng nhựa thải mà còn xây dựng hình ảnh tích cực về trách nhiệm xã hội và môi trường.

Các tổ chức như Liên Hợp Quốc và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã đưa ra các mục tiêu và tiêu chuẩn chung cho việc giảm SUPPs trong ngành hàng không. Việc hài hòa quy định giữa các quốc gia, đầu tư vào hạ tầng tái chế tại sân bay, và chia sẻ kinh nghiệm giữa các hãng hàng không là những bước quan trọng để đạt được mục tiêu bền vững.

Việc giảm nhựa dùng một lần trong ngành hàng không không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tạo ra những giá trị bền vững, góp phần xây dựng lòng tin với cộng đồng quốc tế. Với sự đổi mới và hợp tác toàn diện, ngành hàng không có thể chuyển mình, không chỉ là biểu tượng của sự kết nối mà còn là biểu tượng của sự phát triển xanh, bền vững.

Hành trình này không dễ dàng, nhưng đó là con đường duy nhất để ngành hàng không thực sự “bay cao” trong một tương lai xanh hơn.

Tham khảo: https://www.iata.org/en/publications/newsletters/journey-net-zero-blog/issue-single-use-plastics-products-in-aviation/

Bài viết liên quan